Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

Cù Lao Xanh không phải là điểm du lịch mới hoàn toàn, tuy nhiên vì di chuyển ra đây cũng không phải quá dễ dàng nên nhiều người đến Quy Nhơn vẫn chưa có cơ hội đặt chân lên hòn đảo xanh này.
Tiêu chí đi chơi của mình là đến những chỗ vắng, chỗ ít người biết đến nên mình có thể bỏ qua mọi điểm mà ai ai cũng check in, để dành trọn 1 ngày cho nơi này. Tuy nhiên, để đến được đây phải đảm bảo đủ 2 điều kiện:
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

 1. Đi vào hôm thời tiết đẹp, biển không bị động.
Lúc đầu, mình book tour đi ngày thứ 7, nhưng đến 9g tối thứ 6 bạn tour gọi đt báo là không đi được vì biển động, không an toàn, không tour nào dám nhận khách (dù mình nhòm ra trước mặt khách sạn thấy biển vẫn thấy rất êm ả, chắc chỉ dân đi biển họ mới biết được điều này).
May mắn 2 hôm sau thì mình đi được. Gọi là may mắn vì mục đích chuyến đi này của mình chủ yếu là đích đến Cù Lao Xanh, chứ mấy địa điểm như Kì Co thì mình đi cách đây 5 năm rồi, và lần này đến đúng là thất vọng và có buồn vì Kì Co đã mất đi vẻ nguyên sơ bởi bị du lịch hóa, không còn bãi tắm trong vắt, vắng lặng như trước đây nữa.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

2. Không bị say sóng, chịu được cảm giác băng băng trên mặt biển, sóng đánh tung cano
Từ Cảng Cá Quy Nhơn ở đường Hàm Tử (cách trung tâm thành phố khoảng 15p đi taxi), nếu đi ca nô ra đảo sẽ mất 35 phút, đi tàu gỗ thì mất 2 tiếng. Thấy bảo đi tàu gỗ còn say sóng gấp nhiều lần đi cano. Tour này phải dậy sớm vì 7g30 là cano rời bến rồi. Đi cano ra đảo Cù Lao Xanh thì nhớ chọn chỗ ngồi phía cuối. Lúc đầu mình và Mymy ngồi ở trên, cha mẹ ơi, người nhảy tưng tưng theo sóng, ruột gan lộn tùng phèo trong bụng, cứ đi một đoạn là lại thấy người hẫng lên trong không trung, y như chơi trò cảm giác mạnh. Về sau không chịu được phải xin đổi chỗ xuống phía cuối cano để ngồi.
Trộm vía MM và BB được mẹ quăng quật, dãi nắng dầm mưa từ nhỏ nên vụ đi cano có vẻ không xi nhê gì dù là 2 đứa trẻ con duy nhất của đoàn, sóng dữ thế mà cả lượt đi lẫn lượt về 2 đứa vẫn nhắm mắt ngủ ngon, chứ mấy cô chú 8x, 9x đi cùng đoàn cũng có người mật xanh nanh vàng nôn ói lúc cập bến.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

Đến Cù Lao Xanh, sẽ được khám phá các điểm sau:
Ngọn hải đăng: phải leo dốc tầm 20 phút. 2 đứa nhà mình leo băng băng, không vấn đề gì. Ngọn hải đăng này đã hơn 100 tuổi, và là một trong những ngọn đèn biển cổ nhất của Việt Nam. Bên trong là lối cầu thang leo lên hình xoắn ốc. Bạn nào ngoại cỡ thì mình can là thôi khỏi leo lên vì cầu thang quá hẹp, leo lên có khi kẹt ở giữa chừng J.
Nhưng đã leo lên được thì cảm giác thật ĐÃ khi được ngắm toàn cảnh xung quanh, bốn bề là một màu xanh bất tận, trời xanh, biển xanh, những bóng cây xanh rợp mát che chở cho hòn đảo ngọc.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

-  Cột cờ chủ quyền: nằm ngay phía dưới chân đường leo lên ngọn hải đăng.
- Bãi đá thảo nguyên: Đây được cho là bãi đá tự nhiên đẹp nhất của Bình Đình. Có những tảng đá xếp chồng lên nhau mà cảm giác như sắp rơi. Một bên là biển, sau lưng là núi, đứng trên bãi đất bằng phẳng như thảo nguyên, trẻ con có thể chạy chơi. Hít căng một lồng ngực đầy gió, cảm giác chẳng thể diễn tả bằng lời.
- Bãi Hòn: đây chính là bãi tắm mình đã up clip mấy đứa trẻ nhà mình chơi trên biển. Nước biển trong vắt, 3 màu, nhìn được cả đáy. Có mấy hòn đá ngay gần bờ nhìn như những chiếc ghế tròn được ai cố ý đặt ở đấy, thực ra là hoàn toàn do thiên nhiên sắp xếp. Ở đây được bơi , được tắm thì quá đã vì nước mát lạnh mà không có sóng. Mọi người trong đoàn còn trêu nhau đến đây rồi thì thôi khỏi cần đi Maldives nữa cũng được.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

-  Lặn ngắm san hô ở biển: Sau 2 tiếng ăn trưa và nghỉ trưa, tầm 2 rưỡi chiều mọi người sẽ được ra ngay biển trước mặt nhà nghỉ để lặn san hô. Mình đã từng đi lặn san hô ở một số biển nhưng chưa thấy chỗ nào có san hô mà lại ngay sát bờ biển như ở đây (không giống các nơi khác là phải đi thuyền/cano ra giữa biển). Chỉ cần ngồi trên thuyền thúng hoặc bám theo phao, ra tới vị trí cách bờ khoảng 100m là thấy rõ san hô rồi. San hô có rất nhiều loại, hình thù khác nhau (không giống Kì Co, san hô chết nhiều), cả đàn cá tí hon bơi lội ngay trước mặt.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

Mymy và Bumbum cũng chả kém cạnh ai, cũng ngụp mặt xuống nước ngắm san hô rồi lại leo lên phao nằm để các cô chú đẩy đi đẩy lại. Và hậu quả là 3 mẹ con sau chuyến đi này đã nhuộm da thành công. Đứa nào đứa nấy đen sì.
Lặn san hô xong thì sẽ lên bờ tắm tráng và đi cano về lại cảng cá Quy Nhơn vào khoảng 16g30. Tour kết thúc sớm vì nếu về quá muộn, biển nổi gió thì cano sẽ nhảy chồm chồm trên sóng luôn.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

Đi Cù Lao Xanh, hầu như mọi người đều chọn đi tour cho an toàn. Mình chọn tour của bạn Toàn Nguyễn Đức Toàn – 1 thanh niên 9X dân đảo chính gốc và đang làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Chỉ cần nhìn cách bạn trẻ này làm du lịch đã thực sự thấy cái TÂM của một người trẻ muốn phát triển du lịch bền vững chứ không phải làm giàu vì mọi giá:
- Thành lập công ty riêng, có đầy đủ ĐKKD, website…v.v chứ không chỉ làm tự phát.
- Chỉ nhận đủ khách và khi thời tiết đảm bảo an toàn, khách đi tour đều được mua bảo hiểm.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

- Luôn nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh. Mà công nhận hòn đảo nhỏ này rất sạch.
- Trực tiếp đưa đón, dẫn khách để có thể chu toàn mọi việc chứ không khoán lại việc cho nhân viên.
- Giá tour khá hợp lý, 800k/người lớn, trẻ em 400k, bé dưới 5 tuổi như Bumbum là được free toàn bộ.
- Ăn trưa rất ngon, cả một mâm đầy hải sản: mực tươi hấp tại bàn, cá hấp, tôm nướng, ốc nướng, bánh xèo mực (món này lần đầu được ăn), chả cá (đặc sản của đảo này, ăn cơm rất vào, hơi cay cay chút xíu nhưng vì ngon qua Bumbum cũng ăn được rất nhiều), lẩu hải sản….Cả bàn ai cũng no nặc nè, không thể ăn nổi nữa khi món cuối cùng là lẩu được bê ra, nhưng vì tiếc của nên phải ăn cố.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

- Từ Ông chủ là bạn Toàn đến các nhân viên đều rất nhiệt tình. Chụp ảnh rất có tâm nè (ảnh của mình toàn là em HDV tên Hưng chụp cho đấy), xông xáo hỗ trợ cho 2 đứa nhỏ nhà mình vui chơi, xách balo giúp các cháu lúc nặng quá hoặc cõng các cháu những đoạn đường khó….v.v đều không quản ngại gì.
- Bố Mẹ của bạn Toàn rất chất phác và nhiệt tình. Khi đoàn đến thì pha từng cốc nước chanh cho mọi người uống, bữa trưa thì đi từng bàn để hỏi han xem có ngon miệng không, hướng dẫn mọi người cách ăn từng món…vv. Mymy không thích ăn hải sản, Bác tự đi tráng trứng cho con ăn thêm. Rồi khi đi tắm tráng, Bác gái lại lo cho mẹ con xem phòng nào đủ rộng để mẹ tắm cho 2 con, giúp mẹ chuẩn bị vật dụng để đồ khô, đồ ướt, múc từng xô nước tráng cho cháu (vì có nhiều người tắm cùng lúc nên cái vòi chảy hơi chậm)…v.v.
Biển xanh trời xanh một Cù Lao Xanh Quy Nhơn

Và mình còn ngưỡng mộ hơn khi biết Bác trai đã U60 rồi nhưng vừa mới nhận bằng tốt nghiệp Đại học.
Đúng là cả bố và con đều rất có chí.
Du lịch Cù Lao Xanh trước đây được gọi là hòn đảo của người già và trẻ em, vì thanh niên trên đảo đều bỏ đảo vào đất liền làm ăn. Nhưng có những người như Bố con bạn Toàn, chắc chắn hòn đảo này sẽ đúng như cái tên gọi mới của nó: Đảo Thanh Niên.
- Phòng tắm tráng rộng, sạch sẽ.
- Buổi trưa mọi người đều được bố trí vào phòng nghỉ. 2 đứa nhà mình khoái nhất cái phòng nghỉ có giường tầng. Phòng trang trí theo phong cách biển cả cũng đẹp, quạt, giường chiếu đều sạch sẽ.
Nói chung là khoản ăn, ngủ nghỉ rất rất ổn.
Viết dài thế, cuối cùng cũng chốt lại là: nếu bạn nào muốn khám phá một nơi còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, chưa bị các bàn tay của những công ty du lịch chuyên nghiệp chạm tới thì hãy đến Cù Lao Xanh. Đã cất công đến Quy Nhơn mà không đến Cù Lao Xanh là hơi phí!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ